Chi tiết - Sở Lao động - Thương Binh và Xã Hội

Thông tin tiện ích
Lịch vạn niên
 

Đang truy cập: 3

Hôm nay: 212

Tổng lượt truy cập: 789.647

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách an sinh xã hội nhằm chia sẻ với người lao động gánh nặng tài chính trong thời gian không có việc làm và hỗ trợ học nghề, tìm kiếm công việc sớm quay trở lại thị trường lao động.

Ông Bùi Hữu Công, cán bộ Trung tâm Dịch vụ Việc làm Quảng Trị tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp và hướng dẫn nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị

           Hiện nay, Cổng dịch vụ công Quốc gia đã mang lại rất nhiều thuận tiện cho người lao động trong việc hỗ trợ thực hiện khai báo thông tin, nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên không gian mạng. Bên cạnh đó, người lao động thất nghiệp cũng có thể thực hiện làm thủ tục tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến qua website cổng dịch vụ công Quốc gia.

Xác định rõ tầm quan trọng trong công tác triển khai nhiệm vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo Đề án 06 của Chính phủ, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động. Ngay từ đầu năm 2023, Sở Lao động-TB&XH đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị thực hiện các hoạt động tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là tuyên truyền, hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng Dịch vụ công Quốc gia đến người lao động và các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bước đầu thực hiện đã nhận được sự đồng thuận của người lao động, người sử dụng lao động.

Nhờ được tăng cường công tác tuyên truyền nên số người nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tăng đáng kể. Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 30/6/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị tiếp nhận 412 hồ sơ.

Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã cập nhật danh sách các doanh nghiệp có người lao động nghỉ việc làm nhiều và đang làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp để trực tiếp đến tại các doanh nghiệp để hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng Dịch vụ công Quốc gia.

 Với việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã giúp cho người lao động tiết kiệm chi phí, không lãng phí thời gian chờ đợi như nộp hồ sơ trực tiếp, lại hạn chế tập trung đông người. Đồng thời, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thông tin thị trường lao động và tư vấn giới thiệu việc làm.

Tuy nhiên công tác triển khai thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu khiến tỷ lệ duyệt hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia thấp là do nhiều người lao động chưa tiếp cận được thông tin về công tác giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, trình độ cũng như kỹ năng xử lý các ứng dụng trên điện thoại của người dân còn chưa cao, những người lớn tuổi thường gặp những hạn chế nhất định về các thao tác công nghệ thông tin như: Tạo tài khoản, nhập thông tin cá nhân để nộp hồ sơ trực tuyến… Bên cạnh đó, tình trạng nợ đóng BHXH của Doanh nghiệp vẫn diễn ra dẫn đến người lao động không thể nhận dữ liệu từ cơ quan BHXH; người lao động đính kèm nhầm lẫn quyết định nghỉ việc….

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị trực tiếp hướng dẫn người lao động  thực hiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Nhằm nâng cao tỷ lệ nộp hồ bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ quốc gia trong thời gian tới cần chú trọng một số giải pháp sau:

Thứ nhất, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị thiết kế tờ rơi, phát tại các điểm/sàn, tại các phiên giao dịch việc làm, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền trên bảng quảng cáo điện tử trên địa bàn tỉnh. Trong đó nêu rõ các lợi ích khi nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, bao gồm: Thủ tục đơn giản, không lãng phí thời gian chờ đợi như nộp hồ sơ trực tiếp; thao tác đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, nhận kết quả trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thông tin thị trường lao động và tư vấn giới thiệu việc làm.

Thứ hai, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cần thiết kế tạo mã QR về thủ tục hành chính giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ trực tuyến; đồng thời, niêm yết mã QR tại các điểm tiếp nhận/sàn giao dịch việc làm vệ tinh và trên website của Trung tâm.

Thứ ba, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cần thành lập trang fanpage: “Bảo hiểm thất nghiệp online” và mã QR truy cập nhanh vào fanpage, bao gồm tính năng chatbot tự động để kịp thời hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn cho người lao động về toàn bộ các quy trình đăng ký tài khoản, cách nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thứ tư,  Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị tiếp tục cập nhật và nắm danh sách các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giảm giờ làm, việc làm nhiều để cử cán bộ trực tiếp tuyên truyền, hỗ trợ người lao động thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bên cạnh việc tuyên truyền về nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trên cổng Dịch vụ quốc gia, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cũng phải đảm bảo tư vấn ban đầu về quy trình, chính sách, tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề bằng những hình thức phù hợp (điện thoại, email...) để đảm bảo đúng mục tiêu của chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

                                                                                                                                                                                                Diệu Thuần

Tiếp nhận ý kiến
Hình ảnh hoạt động
Video