Chi tiết - Sở Lao động - Thương Binh và Xã Hội
Đang truy cập: 11
Hôm nay: 22224
Tổng lượt truy cập: 788.284
Lợi ích, ý nghĩa, vai trò của việc thực hiện bộ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc lĩnh vực Người có công với cách mạng
- Ngày đăng: 05-11-2024
- 21 lượt xem
Ngày 29 tháng 8 năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định số 2236/QĐ-UB phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông lĩnh vực Người có công thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị. Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông gồm có 17 bộ thủ tục. Trong đó: Cấp xã/huyện/tỉnh: 13 thủ tục; cấp huyện/tỉnh: 02 thủ tục; cấp cấp xã/tỉnh: 02 thủ tục, cụ thể:
1. Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông cấp xã/huyện/tỉnh thuộc lĩnh vực người có công áp dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (13 thủ tục)
- Giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ;
- Giải quyết chế độ ưu đãi đối với trường hợp tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”;
- Giải quyết chế độ ưu đãi đối với Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến hiện không công tác trong quân đội, công an;
- Công nhận đối với người bị thương trong chiến tranh không thuộc quân đội, công an;
- Tiếp nhận người có công vào cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công do tỉnh quản lý;
- Công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;
- Công nhận và giải quyết chế độ con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;
- Công nhận và giải quyết chế độ người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày;
- Giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế;
- Giải quyết chế độ người có công giúp đỡ cách mạng;
- Giải quyết chế độ hỗ trợ để theo học đến trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;
- Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần;
- Bổ sung tình hình thân nhân trong hồ sơ liệt sĩ.
2. Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông cấp huyện/tỉnh (02 thủ tục)
- Công nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh;
- Lập sổ theo dõi, cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng đối với trường hợp đang sống tại gia đình hoặc đang được nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng do địa phương quản lý.
3. Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông cấp xã/tỉnh (02 thủ tục)
- Cấp bổ sung hoặc cấp lại giấy chứng nhận người có công do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý và giấy chứng nhận thân nhân liệt sĩ;
- Công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người hoạt động cách mạng (Đối với người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8 năm 1945)
Giao diện trang thông tin giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực người có công
Để tiếp tục hoàn thiện bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực người có công, ngày 17 tháng 9 năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 2250/QĐ-UBND phê duyệt Quy trình nội bộ thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, trong đó có thủ tục giải quyết mai táng phí/tử tuất cho người có công thuộc lĩnh vực người có công.
Quảng Trị là tỉnh có tỉnh có số lượng thương binh, bệnh binh, liệt sĩ và người có công với nước khá lớn với khoảng 120.000 đối tượng chính sách người có công với cách mạng (chiếm khoảng 18,46% dân số), trong đó có 19.204 liệt sĩ, 12.128 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 3.089 bệnh binh, 2.857 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện có 20 mẹ còn sống), 563 lão thành cách mạng, 276 cán bộ tiền khởi nghĩa, 59.675 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến; 14.363 người có công với nước, 5.105 người tham gia hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học…
Đến thời điểm ngày 14/10/2024, toàn tỉnh có tổng số 16.480 đối tượng người có công và thân nhân người có công đang hưởng chế độ ưu đãi trợ cấp hằng tháng, với tổng số tiền chi trả trợ cấp ưu đãi là 35,7 tỷ đồng/tháng.Trong những năm qua, Sở Lao động- TB&XH tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến người dân về Thủ tục hành chính dịch vụ công liên thông trực tuyến: “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng”. Đồng thời, triển khai thực hiện thủ tục hành chính dịch vụ công liên thông trực tuyến: Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng khi người có công từ trần. Kết quả, tính đến ngày 15/10/2024, toàn tỉnh đã giải quyết 104 hồ sơ trợ cấp mai táng khi người có công từ trần.
Hiệu quả của việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế này đã làm cho nền hành chính trở nên dân chủ, minh bạch, có tính chuyên nghiệp hơn; mang lại sự thuận tiện cho người dân. Trên thực tế có nhiều loại hồ sơ hành chính có liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp, nhiều cơ quan, phải qua nhiều đầu mối mới có kết quả cuối cùng. Cơ chế "một cửa liên thông" đặt ra yêu cầu các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ, không để tổ chức, công dân cầm hồ sơ đi từ cơ quan này tới cơ quan khác. Người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối. Những cải cách này đã giúp cho cơ quan hành chính nhà nước phục vụ ngày càng tốt hơn những nhu cầu của người dân.
Đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức Nhà nước bằng việc xác định rõ trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan các cấp và của từng cán bộ, công chức, góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức; kỹ năng nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao. Mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết công việc cho nhân dân ngày càng thắt chặt. Việc tiếp nhận, thụ lý và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã góp phần đẩy lùi tình trạng tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu, gây phiền hà cho Nhân dân.
Mặt khác, giúp các phòng ban có điều kiện tập trung và chủ động giải quyết công việc thuộc thẩm quyền chuyên môn, tạo sự đổi mới hoạt động của cơ quan hành chính và thái độ phục vụ thân thiện của cán bộ, công chức đã đem đến sự hài lòng cho Nhân dân khi giải quyết công việc. Công khai, minh bạch mọi thủ tục hành chính, thời gian giải quyết và các loại phí để công dân biết, thực hiện. Đồng thời, đảm bảo cho mỗi người dân có thể tham gia vào hoạt động giám sát và quản lý hành chính nhà nước.
Để giảm được tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, tiếp xúc nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính; tăng cường cơ chế giám sát hoạt động của cơ quan hành chính, hạn chế tệ quan liêu, tiêu cực, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức; tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính. Tỉnh đã xây dựng phần mềm đánh giá việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, áp dụng đánh giá cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã. Cá nhân, tổ chức có thể quét mã QR code trên phiếu đánh giá để đánh giá hoặc truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh sau đó nhập mã hồ sơ hoặc quét mã vạch trên phiếu để đánh giá trực tuyến.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thời gian qua tại tỉnh Quảng Trị đã cơ bản giải quyết được nhu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp. Việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giải quyết thủ tục hành chính cũng như công tác tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị. 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa của các cơ quan, đơn vị thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị.
Việc thực hiện mô hình “một cửa, một cửa liên thông” để tập trung các đầu mối giải quyết thủ tục hành chính từ các phòng ban chuyên môn về một đầu mối tại Ủy ban nhân dân các cấp thông qua “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” nhằm tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, đảm bảo tính thông suốt và giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho nhân dân.
Chuyên viên phụ trách tiếp nhận hồ sơ một cửa của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Tiếp tục cập nhật, niêm yết, công bố công khai các thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh công bố; khảo sát, đánh giá sự hài lòng của các cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan Sở.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan. Thường xuyên tuyên truyền về CCHC, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, đưa thông tin tuyên truyền đến gần người dân, tổ chức.
Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến. Khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến. Khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông giữa các cấp, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức khi tham gia TTHC thuộc lĩnh vực Lao động, Người có công và Xã hội.
Thủ tục hành chính có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống Nhân dân. Thủ tục hành chính liên quan không chỉ đến công việc nội bộ của một cơ quan, một cấp chính quyền, mà còn liên quan đến các tổ chức và công dân trong mối quan hệ với Nhà nước. Việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, đặc biệt là tinh thần, trách nhiệm, thái độ của công chức phục vụ Nhân dân tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả năng giám sát của người dân đối với công chức thực thi công vụ, góp phần vào việc xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, liêm chính, hiện đại.
Phạm Thị Thanh Loan
- Giải pháp nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị năm 2024 (04/10/2024)
- Bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 (27/09/2024)
- Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (24/09/2024)
- Kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị năm 2024 (24/09/2024)
- Kế hoạch Cải cách hành chính của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị năm 2024 (24/09/2024)
- Chuyển đổi số trong ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị (17/09/2024)
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp nhằm nâng cao tỷ lệ Dịch vụ công trực tuyến, thanh toán chế độ không dùng tiền mặt (17/09/2024)
- Thực hiện ngày không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (04/09/2024)
- Nghị định số 91/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp (28/08/2024)
- Bãi bỏ toàn bộ 20 văn bản QPPL do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành, liên tịch ban hành (28/08/2024)