Chi tiết - Sở Lao động - Thương Binh và Xã Hội

Thông tin tiện ích
Lịch vạn niên
 

Đang truy cập: 2

Hôm nay: 76

Tổng lượt truy cập: 801.803

Công tác Cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản, xuyên suốt, lâu dài trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội . Tất cả sở, ban, ngành, nhất là người đứng đầu phải có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt trong quá trình thực hiện.

Cải cách hành chính nhà nước được xác định là một trong 3 khâu đột phá để thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Thực tiễn, trong 10 năm qua, nhất là 5 năm 2016-2020, Đảng, Nhà nước ta đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt những kết quả khá toàn diện và nổi bật, tạo động lực mạnh mẽ cho kinh tế - xã hội phát triển bền vững, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương và nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh quốc gia.

CCHC phải được thực hiện đồng bộ trên tất cả các nội dung, có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được; huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, có giải pháp, cách làm đột phá, đổi mới, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị; bảo đảm thực chất, quyết liệt, đồng bộ. Tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp và tổ chức khác tham gia một cách phù hợp vào hoạt động của cơ quan nhà nước, tương tác với cơ quan nhà nước để tăng cường tính minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ, cùng giải quyết công việc và cùng tạo ra giá trị sản phẩm cho xã hội.

Thời gian qua, công tác CCHC của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã được quan tâm chỉ đạo và đạt được một số kết quả nhất định, nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính, được tập trung thực hiện quyết liệt, triển khai đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn, đặc biệt là lĩnh vực người có công. Từ 01/01-30/11/2021, 100% thủ tục hành chính một cửa đều đúng thời hạn quy định, không có hồ sơ chậm trễ. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, công tác cải cách tổ chức bộ máy, hoàn thành việc sắp xếp, tổ chức lại, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bên trong của các đơn vị trực thuộc bảo đảm các tiêu chí về thành lập tố chức theo quy định của pháp luật. Phê duyệt, điều chỉnh vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước được tăng cường; đề cao trách nhiệm người đứng đầu và tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp có bước chuyển tích cực. Đã triển khai thực hiện số hóa hồ sơ người có công với cách mạng, đây là tiền đề để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. 100% hồ sơ người có công với cách mạng đã được ký số.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030”

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Chỉ số CCHC của Sở trong năm 2019, 2020 còn thấp. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nơi chưa đồng đều; một số cán bộ, công chức, viên chức chưa làm hết trách nhiệm. 

Nguyên nhân chủ yếu của các tồn tại, hạn chế nêu trên là do một số công chức, viên chức chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác CCHC; năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử trong thực thi công vụ của một số công chức, viên chức chưa ngang tầm nhiệm vụ;  kinh phí đầu tư cho hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Trong điều kiện nguồn lực còn nhiều khó khăn nên chưa thể cùng một lúc thực hiện được nhiều nội dung cải cách như: cải cách tài chính công, cải cách tiền lương, cải cách tổ chức bộ máy…

Nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trong thời gian tới, cần tập trung vào các các giải pháp sau:

       Thứ nhất, kịp thời rà soát kết quả các tiêu chí, tiêu chí thành phần của Bộ Chỉ số CCHC của Sở chưa đạt điểm hoặc chưa đạt điểm tối đa, những tiêu chí về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức còn ở mức thấp. Phân công trách nhiệm cụ thể cho tập thể, cá nhân có liên quan khắc phục kịp thời và cải thiện trong những năm tiếp theo. Gắn công tác thi đua, khen thưởng với công tác CCHC; đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, phê bình đối với tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt, thiếu trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC.

       Thứ hai, xây dựng Kế hoạch CCHC cần chỉ rõ nội dung nhiệm vụ cụ thể, rõ trách nhiệm và thời gian thực hiện, bám sát các nhiệm vụ chung của tỉnh và tình hình thực tiễn của cơ quan nhằm đảm bảo hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện. Thực hiện tốt quy định báo cáo định kỳ về CCHC đúng thời gian, đảm bảo nội dung. Thống kê đầy đủ các minh chứng về tình hình thực hiện nhiệm vụ, đưa thời hạn thống kê, 6 tháng, 9 tháng, năm để các phòng tập hợp minh chứng cho đầy đủ, tránh những việc đã làm nhưng thống kê không đầy đủ dẫn đến điểm thấp. Thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện CCHC tại các phòng chuyên môn, đơn vị. Kịp thời khắc phục tồn tại hạn chế sau kiểm tra.

       Thứ ba, tăng cường, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, các sáng kiến về CCHC cần thiết thực, giúp nâng cao hiệu quả công tác CCHC. Ví dụ việc tổ chức các cuộc thi, tuyên truyền về cải cách hành chính, trong tình hình dịch bệnh covid -19 thì hình thức thi trực tuyến rất phù hợp, cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nghiên cứu sử dụng các phần mềm thi trực tuyến miễn phí nhằm tiết kiệm kinh phí tổ chức thực hiện.

       Thứ tư, tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đúng quy trình. Có văn bản khắc phục sau kiểm tra, nêu rõ các biện pháp khắc phục, xử lý các vấn đề sau kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện xây dựng, triển khai kế hoạch, báo cáo công tác theo dõi thi hành pháp luật kịp thời, đúng quy định.

     Thứ năm, niêm yết, công khai đầy đủ, đúng quy định các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính. Xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC mới, kịp thời cập nhật đầy đủ trên cơ sở dữ liệu quốc  gia và trên Cổng dịch vụ công của tỉnh đảm bảo đầy đủ, đúng quy định. Thường xuyên rà soát, sửa đổi bổ sung, xây dựng quy trình giải quyết đối với từng TTHC vào Hệ thống phần mềm một cửa dùng chung theo quy định. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết. Kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý 100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức... Từ đó, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính của Sở. Tăng cường sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số. Nâng cao chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức. Phối hợp với ngành Bưu điện khai thác, sử dụng có hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015.

     Thứ sáu, bố trí, sử dụng công chức, đúng vị trí việc làm cơ cấu ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý; kiên quyết phê bình, kỷ luật đối với những trường hợp gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu, chậm trễ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, doanh nghiệp và công dân./.

Diệu Thuần

Tiếp nhận ý kiến
Hình ảnh hoạt động
Video